Startups Survivor กับ 7 ข้อปฏิบัติ…เพื่อให้รอดตายในสภาวะสงคราม startup!

Fintech (Thailand) > Fintech blog  > Startups Survivor กับ 7 ข้อปฏิบัติ…เพื่อให้รอดตายในสภาวะสงคราม startup!

Startups Survivor กับ 7 ข้อปฏิบัติ…เพื่อให้รอดตายในสภาวะสงคราม startup!

ดุเดือดขึ้นทุกปีกับการแข่งขันของธุรกิจ startup ที่มีทั้งผู้รอดชีวิตและธุรกิจที่ล้มหายตายจากไป บทความนี้เราจึงเน้นไปที่ธุรกิจผู้รอดชีวิตว่า…เพราะอะไรและทำไมธุรกิจเหล่านี้จึงเป็นผู้รอดในสงคราม!

Startup War: 7 ข้อปฏิบัติที่(อาจ)ช่วยให้ธุรกิจรอด!

1. See the gap, เห็นช่องว่างทางธุรกิจ

 

ข้อแรกนี้เราจจะมาพูดถึงช่องว่างที่เป็นโอกาสทางธุรกิจ หลาายครั้งเราจะพบว่า startup บางแห่งไม่จำเป็นตต้องดำเนินธุรกิจชนิดกู้โลกก็สามารถประสบความสำเร็จได้ เพียงแค่ทำตัวเป็นตัวเชื่อมในวงจรธุรกิจนั้น ๆ อย่างที่ Uber, Airbnb และ Insider ทำได้มาแล้ว นอกจากนี้การทำการใหญ่ในขณะที่ยังเป็น startup เกิดใหม่คงไม่เป็นผลดีกับเงินทุนในกระเป๋าและมุมมองของนักลงทุนที่มีต่อตัวธุรกิจนัก

 

2. Get the right influencer for the right business ใช้ Influencer ถูกคน

 

ในกรณีที่ startup ของคุณจำเป็นต้องมีการโปรโมตเพื่อให้เข้าถึงกลุ่ม target การเลือกใช้ Influencer บนโลกออนไลน์ถือเป็นก้าวสำคัญในการดำเนินธุรกิจ เราขอยกตัวอย่างการเลือกใช้ Influencer บนโลกออนไลน์ได้อย่างชาญฉลาดของ Douyin แอพลิเคชั่น short video ที่ใช้เวลาเพียง 500 วันในการขึ้นมาเป็นแอพฯประเภท user-generated content (UGC) ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของประเทศจีน

 

ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ Douyin เจาะกลุ่มลูกค้าที่ตั้งเป้าเอาไว้ได้คือ การเลือกใช้ influencer ที่มีอิทธิพลและเป็น role model กลุ่มเป้าหมายที่วางเอาไว้ โดย Douyin เลือกใช้ Influencer เป็นวัยรุ่นที่แต่งตัวทันสมัย อาศัยอยู่ในเมืองหรืออาจจะอาศัยอยู่ที่ต่างประเทศ แต่ต้องมีไลฟืสไตล์ที่ชัดเจนและน่าติดตาม เพื่อดึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นซึ่งมี smart device อยู่ในมือให้เลือกใช้งาน Douyin ตาม Influencer เหล่านั้น

 

3. Good at what they do, รู้ว่ากำลังทำอะไรและทำได้ดี

 

ในหลาย ๆ ครั้ง startup ที่ประสบความสำเร็จอาจจะไม่จำเป็นต้องเป็น startup ที่มีแนวคิดแหวกแนวมาก ๆ เสมอไป อย่างเช่น Medium หรือ Toutiao ต่างก็เป็นแอพฯ ประเภท user-generated content (UGC) ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานแชร์คอนเท้นท์ผ่านแพลตฟอร์มกลางทั้งคู่ ซึ่งก้ไม่ได้เป็นแนวคิดใหม่ แต่ทำไม startup ทั้งสองจึงยังคงประสบความสำเร็จ? (Medium ติดอันดับ 2 Top startups in the world ส่วน Toutiao ก็เป็น news and information content platform ที่ประสบความสำเร็จอย่างท้วมท้นในจีน) สิ่งที่ทั้งสอง startup มีเหมือนกันและทำให้ประสบความสำเร็จก็คือ startup คู่นี้ทำได้ดีในสิ่งที่ตัวเองให้บริการ

 

4. Believe in what they do, ผิดหวังต้องอดทน ไม่มีเงินอุดหนุนต้องไม่ตาย

 

เมื่อไม่นานมานี้เราได้เสนอบทความเกี่ยวกับ startup ที่ต้องบอกว่าเป็นตัวอย่างของความ die hard ในโลกธุรกิจ startup อย่าง The Muse ที่เป็น startup ซึ่งถูกปฏิเสธเงินทุนมามากกว่าร้อยครั้ง แต่ก็ยังคงเดินหน้าทำธุรกิจต่อ ส่วนหนึ่งต้องยกความดีความชอบให้กับ CEO ที่มีความแน่วแน่ในการดำเนินธุรกิจและเชื่อในที่ตัวเองกำลังทำอยู่ ซึ่งถือเป็นคุณสมบัติที่ดีของคนทำธุรกิจตราบใดที่ไม่ใช่การฝืนหรือการดันทุรังทำธุรกิจต่อโดยที่ไม่เห็นความเป็นไปได้เลย

 

5. Know who are their customers, รู้จักลูกค้าตัวเอง

 

การรู้จักลูกค้าตัวเองคือการรู้ว่าคุณกำลังดำเนินธุรกิจหรือขาย product ของคุณให้กับใคร เหมือนกับที่ Adyen ซึ่งเป็น platform การชำระเงินซึ่งลูกค้าคือ B2B พวกธุรกิจ e-commerce ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ดังนั้น Adyen จึงมุ่งเป้าหมายทางธุรกิจและเลือกเจาะกลุ่ม B2B เป็นสำคัญ ปัจจุบัน Adyen คือหนึ่งใน platform การชำระเงินที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดแพลตฟอร์มหนึ่งของโลก

 

6. Cool enough to get the money, เจ๋งจนเตะเงินในกระเป๋า (นักลงทุน)

 

สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีอยู่ในเกือบทุก startup ที่ประสบความสำเร็จคือ ความเจ๋งและไอเดียที่แหวกแนว ตัวอย่างเช่น Acorn และ Robinhood ธุรกิจ startup ด้าน finetech ที่เป็นแอพฯลงทุนสำหรับนักลงทุนรายย่อยที่ไม่มีขั้นต่ำในการลงทุน แถม Acorn ยังมีกิมมิคเด็ดคือการที่นักลงทุนสามารถนำเงินทอนมาลงทุนผ่าน Acorn ได้ เรียกได้ว่าเจ๋งจนเงินในกระเป๋านักลงทุนสั่นไปหมด

 

7. Aware that nothing last forever, พร้อมปรับตัวเพราะไม่มีอะไรแน่นอน

 

ข้อสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดนี้ ธุรกิจ startup ต้องตระหนักอยู่เสมอว่าในโลกธุรกิจไม่มีอะไรแน่นอน คุณไม่สามารถคาดหวังให้สิ่งหนึ่งสิ่งใดคงอยู่ตลอดไป ดังนั้นเพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ คุณต้องยืดหยุ่น พร้อมและเรียนรู้ที่จะปรับตัวอยู่ตลอดเวลา เหมือนกับที่ Yahoo เลือกที่จะเปิดตัวแอพฯ Tanda ภายใต้ Yahoo Finance ที่ฉีกออกมาจากธุรกิจเดิม

 

ข้อปฏิบัติทั้ง 7 ข้ออาจไม่ใช่สูตรสำเร็จที่ได้ผลกับทุกธุรกิจเสมอไป แต่ก็เป็นข้อปฏิบัติที่ได้มาจากธุรกิจที่ได้ชื่อว่าเป็น Startup ที่เหลือรอด ดังนั้น Fintech Thailand จึงหวังว่าข้อปฏิบัติเหล่านี้จะช่วยให้เจ้าของไอเดีย เจ้าของธุรกิจและคนที่กำลังจะเริ่มเข้าสู่วงการ startup ได้เห็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจต่อไป

 

Cr. techinasia.com, businessinsider.com, startupranking.com, bizpenguin.com