FinWorld: บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำที่กำลังเปลี่ยนแปลงสังคมในยุคปัจจุบัน (ตอน 2)

Fintech (Thailand) > Fintech Forum  > FinWorld: บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำที่กำลังเปลี่ยนแปลงสังคมในยุคปัจจุบัน (ตอน 2)

FinWorld: บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำที่กำลังเปลี่ยนแปลงสังคมในยุคปัจจุบัน (ตอน 2)

FinWorld: บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำที่กำลังเปลี่ยนแปลงสังคมในยุคปัจจุบัน (ตอน 2)

TESLA (TSLA)

หนึ่งในบริษัทด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีและพลังงานหมุนเวียนของโลก ตั้งแต่ Tesla เปิดตัวรถยนต์สปอร์ตพลังงานไฟฟ้าที่สามารถชาร์จพลังงานได้ ให้ออกมาโลดแล่นบนท้องถนนในปี 2015 และ 2016 รถยนต์รุ่น Model S ก็กลายเป็นรุ่นหนึ่งที่ขายดีที่สุดในขณะนั้นเลยก็ว่าได้

 

CEO: Elon Musk

สำนักงานใหญ่: แพโล แอลโต รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

เรื่องจริงน่าสนใจ: Elon Musk CEO ของบริษัท Tesla ลงทุนทุ่มเงินส่วนตัวไปถึง 70 ล้านดอลล่าห์สหรัฐ เพื่อใช้ก่อตั้งบริษัท

SAMSUNG

Samsung ถือเป็นเครือบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของประเทศเกาหลีใต้ และเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา จุดเริ่มต้นของบริษัทคือการให้บริการซื้อขายครบวงจร จนถึงยุค 60 เมื่อบริษัทได้ก้าวเข้าสู่โลกธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ จนกลายมาเป็นหนึ่งในผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าระดับต้นๆ ในทุกวันนี้

 

CEO: Kim Ki Nam, Kim Hyun Suk and Koh Dong Jin

สำนักงานใหญ่: โซล ประเทศเกาหลีใต้

เรื่องจริงน่าสนใจ: หน่วยงานก่อสร้างของ Samsung เป็นอีกหนึ่งของความร่วมมือหลัก ในการก่อสร้างตึก Burj Khalifa  ตึกที่ได้ชื่อว่าสูงที่สุดในโลก ณ นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

SALESFORCE (CRM)

Salesforce.com เป็นหนึ่งในบริษัท cloud computing ที่ใหญ่ที่สุด และยังเป็นบริษัทผู้ให้บริการ cloud computingรายแรกในประวัติศาสตร์ที่สามารถทำกำไรได้ปีละ 10,000 ล้านดอลล่าห์สหรัฐ นับตั้งแต่ฤดูร้อนปี ค.ศ. 2017

 

CEO: Marc Benioff

สำนักงานใหญ่: ซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

เรื่องจริงน่าสนใจ: ที่จริงแล้ว Salesforce ได้มีการคิดค้น App store ก่อน Apple เสียอีก ถึงขนาดที่ว่ามีการจดทะเบียนลิขสิทธิ์ (หรือชื่อทางการค้า) ก่อนหน้านานถึง 3 ปี

LinkedIn

ถ้าคุณเคยเป็นคนหนึ่งที่สมัครงานออนไลน์ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา คุณต้องรู้แน่ว่า LinkedIn คืออะไร LinkedIn คือ สื่อสังคมสำหรับเครือข่ายคนทำงาน แพลตฟอร์มที่เน้นด้านการสมัครงานมีผู้ใช้มากกว่า 500 ล้านคน ในมากกว่า 200 ประเทศทั่วโลก LinkedIn จึงเป็นอีกช่องทางที่ช่วยให้คนหางานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

 

CEO: Jeff Weiner

สำนักงานใหญ่: ซันนีเวล รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

เรื่องจริงน่าสนใจ: ประวัติ LinkedIn ของคุณ จะมีคนเข้ามาดูเพิ่มมากขึ้นถึง 11 เท่า หากคุณลงรูปโปรไฟล์ไปด้วย

UBER

UberCab คือชื่อที่ถูกเรียกใน 2 ปีแรกของการเริ่มก่อตั้งบริษัท แต่ในปัจจุบัน Uber คือชื่อที่ถูกเรียกกันอย่างแพร่หลาย คนในหลายๆเมืองทั่วโลกต่างพึ่งพาการใช้บริการรับส่งแบบ Peer-to-peer และคนอีกมากก็หาเลี้ยงชีพโดยการเป็นผู้รับส่งผู้โดยสารในธุรกิจของ Uber

 

CEO: Dara Khosrowshahi

สำนักงานใหญ่: ซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

เรื่องจริงน่าสนใจ: ครั้งหนึ่งบริษัทเคยเปิดให้บริการ UberKITTENS ซึ่งอนุญาตให้ผู้โดยสารในหลายๆเมืองของอเมริกา สามารถซื้อเวลาเพื่อไปกอดเหล่าแมวเหมียวได้ เป็นเวลา 15 นาที

AIRBNB

AirBNB ก็เหมือนกับบริษัทส่วนใหญ่ที่อยู่บนลิสต์นี้ เมื่อหลายปีก่อน บริษัทได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่เปลี่ยนรูปแบบเศรษฐกิจของโลกนี้ไปอย่างสิ้นเชิง ด้วยแพลตฟอร์มแบบ Peer-to-peer ที่ผู้ใช้บริการสามารถพักอาศัยอยู่ในบ้านของบุคคลทั่วไป แทนที่จะเป็นโรงแรมหรือที่พักอาศัยลักษณะอื่น

 

CEO: Brian Chesky

สำนักงานใหญ่: ซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

เรื่องจริงน่าสนใจ: แม้ว่า Airbnb จะเป็นผู้ให้บริการที่พักอาศัยที่ใหญ่ที่สุดในโลก Airbnb ก็ไม่ได้เป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ใดจริงๆ เลย

DropBox Inc.

Dropbox เป็นผู้ให้บริการด้านการรับฝากและแชร์ไฟล์ จุดเริ่มต้นของบริษัทเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 2007 เมื่อสองนักศึกษา MIT ได้ตัดสินใจเปิดให้บริการ Dropbox เป็นครั้งแรก บริษัท Dropbox ถือเป็นผู้สร้างก้าวสำคัญในวิวัฒนาการทางด้านเทคโนโลยี และเป็นจุดเริ่มต้นของการเริ่มแชร์ไฟล์บนระบบคลาวน์

 

CEO: Drew Houston

สำนักงานใหญ่: ซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

เรื่องจริงน่าสนใจ: โปรเจคนี้ถูกปล่อยออกมาอย่างไม่ได้ตั้งใจ เมื่อ Drew Houston เจอวิธีแก้ปัญหาส่วนตัว เวลาที่เขาลืมหยิบ USB ที่บรรจุข้อมูลสำคัญมาด้วย

SLACK

ทีมบริหารหลักของบริษัทซอฟต์แวร์จากประเทศแคนาดานี้ ล้วนมาจากบริษัทที่มีชื่อว่า Ludicorp ซึ่งเป็นผู้สร้างเว็บไซด์ Flickr ต้องขอบคุณการระดมทุนบางส่วนจากนักลงทุนผู้ใจดี เมื่อสมัยที่บริษัทยังใช้ชื่อว่า Glitch อยู่ แม้ว่า Glitch จะล้มเหลวและถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Slack ในปี ค.ศ. 2014 บริษัทก็กลายมาเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสำหรับการติดต่อสื่อสารกันภายในทีมที่ถูกใช้กันทั่วโลกในทุกวันนี้

 

CEO: Stewart Butterfield

สำนักงานใหญ่: ซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

เรื่องจริงน่าสนใจ: ผู้ก่อตั้งเทคโนโลยี Slack เคยเป็นอดีตผู้ก่อตั้ง Flickr ด้วย

Cr: TrendingStock.today

.

.

Follow us on

 

Line: @fintechthailand

Instagram: fintechthailand

#FinWorld #TechCompanies #TechChangingSociety #Fintech #FintechThailand